Những ai nên ăn đậu xanh?

Đậu xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất, protein và các chất xơ quan trọng. Nhờ vậy mà đậu xanh được đánh giá là một loại thức ăn tốt cho sức khoẻ, hỗ trợ cơ thể chống lại nhiều căn bệnh.

Đậu xanh là một trong những loại đậu được sử dụng phổ biến trong các món ăn ngon của người Việt như làm giá, làm xôi, làm nhân bánh, nấu chè…

Đậu xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho sức khoẻ bao gồm axit phenolic, flavonoid, axit caffeic, axit cinnamic… Hơn nữa, đậu xanh nảy mầm (giá đỗ) chứa nhiều chất chống oxy hóa gấp sáu lần so với đậu xanh thông thường.

Các nghiên cứu trong ống nghiệm chỉ ra rằng các chất chống oxy hoá từ đậu xanh có thể vô hiệu hoá tác hại của các gốc tự do có liên quan đến sự phát triển của ung thư trong các tế bào phổi và dạ dày.

Ngăn ngừa sốc nhiệt

Ở nhiều nước châu Á, chè đậu xanh thường được dùng phổ biến trong những ngày nắng nóng nhờ vào các đặc tính chống viêm trong đậu xanh giúp bảo vệ cơ thể chống lại sốc nhiệt, nhiệt độ cơ thể cao, khát nước… Đậu xanh cũng chứa chất chống oxy hóa vitexin và isovitexin. Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa này trong đậu xanh thực sự có thể giúp các tế bào chống lại các tổn thương từ các gốc tự do hình thành trong cơn say nóng.

Cholesterol cao, đặc biệt là cholesterol xấu, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Một số nghiên cứu cho thấy đậu xanh có chứa các đặc tính làm giảm cholesterol LDL. Các nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng chất chống oxy hóa trong đậu xanh có thể làm giảm cholesterol LDL trong máu và bảo vệ các phần tử LDL không tương tác với các gốc tự do không ổn định.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0982420984